കാഫ്കാ -ലജ്ജ യും കുറ്റ ബോധവും പിന്നെ വിരുദ്ധോക്തിയും(പുറ പ്പാടു സമയം മാസിക ജനുവരി 2015)
--------------------------------------------------------------------------
ആർ .എസ് .കുറുപ്പ്
----------------------
(സോൾ ഫ്രീഡ് ലാണ്ടർ എഴുതിയ Kafka -The Poet of Shame and Guilt എന്ന പുസ്തകത്തെ കുറിച് )
കാഫ്കാകൃതി കളുടെ നിഗൂഢമായ സുസ്പഷ്ടത (Obscure Lucidity )യാണ് അവയെ ക്കുറി ച്ചു ള്ള രചനകളുടെ ബാഹുല്യത്തിനു കാരണമെന്നു പ്രശ സ്ത കാഫ്കാ നിരൂപകനായ എറിക് ഹെല്ലർ പറയുന്നു .കാഫ്കയെ ക്കുറിച്ചുള്ള ഏറ്റവും പുതിയ പുസ്തകമായ Kafka -The Poet of Shame and Guilt ന്റെ മുഖവുരയിൽ ഗ്രന്ഥ കർത്താവ് സോൾ ഫ്രീഡ്ലാണ്ടർ ഉദ്ധരിച്ചി ട്ടുള്ളതാണിത് .ശൂ ന്യതാ പ്രതീതി (Seeming Emptiness )യിലേക്ക് നോക്കി നില്ക്കുന്ന ലാൻഡ് സർവേയറുടെ ചിത്രം ഉദാഹരണമാക്കി 'നിഗൂ ഢമായ സുസ്പഷ്ടത' എന്തെന്ന് അദ്ദേഹം ഇങ്ങിനെ വിശ ദമാക്കുന്നു:കാഫ്കായുടെ ആഖ്യാനം എല്ലായ്പ്പോഴും ലളിതവും സ്പഷ്ടവുമാണ് .പക്ഷേ ആഖ്യാനം ചെയ്യപ്പെടുന്ന യാഥാർഥ്യം നിമിഷങ്ങൾക്കകം ചീട്ടു കൊട്ടാരം പോലെ തകർന്നു വീഴുന്നു അവശേഷിക്കുന്നത് .കാസിലിനെ അദൃശ്യ മാക്കുന്ന ഇരുട്ടും മഞ്ഞും ചേർന്ന ആവരണം പോലെ ഒരു നിഗൂഢതയാണ് .അപസാക്ഷാൽക്കരണം(De Realization ) എന്ന് ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ഈ രചനാതന്ത്രത്തെ വിളിക്കുന്നു .അപസാക്ഷാൽക്കരണം വ്യാഖ്യാന ഭേദങ്ങൾക്കു കാരണമാവുന്നു ;വിമർശ ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ എണ്ണം പെരുകുന്നു .ഇതിനിടയിൽ കാഫ്കാ സാഹിത്യത്തിന്റെ രണ്ടു സവിശേഷതകൾ ,അതിന്റെ അന്തസ്സത്തയെന്നു തന്നെ പറയാവുന്ന ലജ്ജയും കുറ്റ ബോധവും വേണ്ടത്ര ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടാതെ പോകുന്നു വെന്ന അഭിപ്രായമുണ്ട് ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർക്ക്
വ്യക്തി ജീവിതത്തിൽ കാഫ്കായ്ക്കുണ്ടായിരുന്ന ലജ്ജയും കുറ്റ ബോധവും തന്നെയാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥാ പ്രപഞ്ച ത്തിൽ നിന്ന് അനുവാചകന് അനുഭവ വേദ്യമാവുന്നത് ,ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡറുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ .കാഫ്കാ ആധുനിക മാനസികാവസ്ഥയെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു ;ലജ്ജയുടേയും ആകാംക്ഷയുടേതുമായ മാനസികാവസ്ഥയെ .ട്രയലിലെ അവസാന വാക്യം ഈ പ്രസ്താ വനയോടു ചേർത്തു വായിക്കുവാൻ അദ്ദേഹം വായനക്കാരോടാവശ്യപ്പെടുന്നു :"ഒരു പട്ടിയെ പോലെ 'അയാൾ പറഞ്ഞു .അതിലന്തർഭവിച്ചിരിക്കുന്ന നാണക്കേട് അയാളെ അതിജീവിക്കും എന്നു തീർച്ചയായതു പോലെ ."ഇവിടെ ജോസഫ് കെ പട്ടിയെ പോലെ കൊല്ലപ്പെടുന്നതിൽലജ്ജിക്കുന്നതല്ലാതെ അകാരണമായി ശിക്ഷി ക്കപ്പെടുന്നതിൽ പ്രതിഷേധിക്കുന്നില്ല .അതായത് താൻ അപരാധിയാണെന്ന ബോധം നിഗൂഢ മായി അയാളിൽ നിലനിന്നിരുന്നു വെ ന്നർഥം .ജോസഫ് കെ ഉൾപ്പെടെ കാഫ്കയുടെ പ്രമുഖ നായകന്മാരെല്ലാം പുലർത്തിയിരുന്ന കുറ്റ ബോധത്തിന്റെ ഉറവിടം അവരുടെ സ്രഷ്ടാവിന്റെ വ്യക്തി ജീവിതത്തിൽ തന്നെയാണ് കണ്ടെത്തേണ്ടത് .കാരണം കാഫ്കാ തന്റെ സ്വകാര്യ ജീവിതത്തിലെ ഒരോ നിമിഷവും കുറ്റ ബോധത്തിൽ മുഴുകിയാണ് കഴിച്ചു കൂട്ടിയത് ,ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ജോർജ് സ്റ്റയിനറെ ഉദ്ധരിക്കുന്നു .
രോഗ ത്തോടെന്നപോലെ ലോകത്തോടും നിരന്തരം യുദ്ധം ചെയ്യുകയായിരുന്നു കാഫ്ക."നമുക്കും ആയുധമു ണ്ട്" അദ്ദേഹം ഡയറിയിലെഴുതി.എഴുത്ത് എന്നതായിരുന്നു ആ ആയുധം .ആ എഴുത്തിനെ രൂപപ്പെടുത്തിയതാവട്ടെ ഒന്നാമതായി അവസരത്തിനൊത്ത് ഇണങ്ങി ചേരുവാനും കലാപം നടത്തുവാനും കാഫ്കയ്ക്കുണ്ടായിരുന്ന കഴിവ് .രണ്ടാമതായി ലോക പ്രശസ്തമായ ആ വിരുദ്ധോക്തിയും .കാഫ്കായുടെ സ്വകാര്യ ജീവിതത്തെ സത്യ സന്ധമായി വിലയിരുത്തി ക്കൊണ്ട് ജീവിതത്തിലെ ലജ്ജയും കുറ്റബോധവും എങ്ങിനെ വിരുദ്ധോക്തിയിലൂടെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികളിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കുന്നുവെന്ന് പരിശൊധിക്കുകയാണു ഗ്രന്ഥ കർത്താവ് .കാഫ്കാ ചെയ്തതെന്താണെന്നു ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ഒറ്റ വാക്യത്തിൽ ഇങ്ങിനെ സംഗ്രഹിക്കുന്നു .:"പുറം ലോകവുമായി കാഫ്കാ ഇണങ്ങി ചേർന്നു ;കുടുംബത്തിൽ ഇടക്കു മാത്രം സംഘർഷങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കി ;തന്റെ സ്വകാര്യ ഇടത്തിൽ ഫ്രാൻസ് വിഭ്രമാത്മകരായ പിതാക്കന്മാരെയും അതിലൊട്ടും കുറയാത്തത്ര വിഭ്രമാത്മകരായ പുത്രന്മാരെയും സങ്കീർണ്ണമായി ചിത്രപ്പെടുത്തിയ വർണ്ണ വസ്ത്രങ്ങൾ നെയ്തു ."ഷദ്പദമായി മാറിയ ഗ്രെഗോർ സാമ്സയുടെ ദുരവസ്ഥയെ മകനും സഹോദരനും എന്ന നിലയിലുള്ള കാഫകായുടെ അനുഭവവുമായി താരതമ്യം ചെയ്തു കൊണ്ടാരംഭി ക്കുന്ന ഈ അന്വേഷണം സുഹൃത്തുക്കൾ കാമുകിമാർ വേശ്യകൾ ഇവരോടോക്കെ അദ്ദേഹംപില്ക്കാലത്ത് പുലർത്തിയിരുന്ന ബന്ധങ്ങളെ വസ്തു നിഷ്ട്ടമായി അപഗ്രഥിച്ചു കൊണ്ട് പുരോഗമിക്കുന്നു.ഗ്രന്ഥ കാരൻ അതവസാനിപ്പിക്കുന്നത് ;'ജോസഫൈൻ എന്ന പാട്ടുകാരി ' യിലെ അവസാന വാക്യം ഉദ്ധരിച്ചു കൊണ്ടാണ് ."സാധാരണ പ്രവൃത്തിയെ ഒരു ഔദ്യോഗിക കലാ പരിപാടി ആക്കുന്ന ഒരാളെയാണ് അവർക്കു വേണ്ടിയിരുന്നത് " കാഫ്കാ സൃഷ്ട്ടിച്ച ലോകത്തെ വ്യക്തമായി നിർവചിക്കുന്നണ്ട് ഈ വാക്യം.അനിവാര്യമെങ്കിലും താല്കാലികമായ ഒരു സാങ്കല്പിക ലോകം 'ഒരു ഔദ്യോഗിക കലാ പരിപാടി ' കാഫകായുടെ ജീവിതം പോലെ ഒന്ന് അനുവാചകനു ലഭ്യമാക്കുകയാണ് എഴുത്തുകാരന്റെ പരിമിതമായ ധർമ്മം .ഇതാണു കാഫ്കായുടെ ജീവിതത്തിലൂടെയും കൃതികളിലു ടെയും നടത്തിയ പഠ ന യാത്രയ്ക്കൊടുവിൽ ഫ്രീഡ് ലാൻഡർ എത്തി ചേരുന്ന നിഗമനം .
നിഗമനത്തോടു യോജിച്ചാലുമില്ലെങ്കിലും കാഫ്കാ നെയ്തെടുത്ത ഭ്രമാത്മക വർണ്ണ വസ്ത്രങ്ങളെ പുതിയ പ്രഭയിൽ നോക്കി ക്കാണാൻ ഈ പുസ്തകം സഹായിക്കും .
.
--------------------------------------------------------------------------
ആർ .എസ് .കുറുപ്പ്
----------------------
(സോൾ ഫ്രീഡ് ലാണ്ടർ എഴുതിയ Kafka -The Poet of Shame and Guilt എന്ന പുസ്തകത്തെ കുറിച് )
കാഫ്കാകൃതി കളുടെ നിഗൂഢമായ സുസ്പഷ്ടത (Obscure Lucidity )യാണ് അവയെ ക്കുറി ച്ചു ള്ള രചനകളുടെ ബാഹുല്യത്തിനു കാരണമെന്നു പ്രശ സ്ത കാഫ്കാ നിരൂപകനായ എറിക് ഹെല്ലർ പറയുന്നു .കാഫ്കയെ ക്കുറിച്ചുള്ള ഏറ്റവും പുതിയ പുസ്തകമായ Kafka -The Poet of Shame and Guilt ന്റെ മുഖവുരയിൽ ഗ്രന്ഥ കർത്താവ് സോൾ ഫ്രീഡ്ലാണ്ടർ ഉദ്ധരിച്ചി ട്ടുള്ളതാണിത് .ശൂ ന്യതാ പ്രതീതി (Seeming Emptiness )യിലേക്ക് നോക്കി നില്ക്കുന്ന ലാൻഡ് സർവേയറുടെ ചിത്രം ഉദാഹരണമാക്കി 'നിഗൂ ഢമായ സുസ്പഷ്ടത' എന്തെന്ന് അദ്ദേഹം ഇങ്ങിനെ വിശ ദമാക്കുന്നു:കാഫ്കായുടെ ആഖ്യാനം എല്ലായ്പ്പോഴും ലളിതവും സ്പഷ്ടവുമാണ് .പക്ഷേ ആഖ്യാനം ചെയ്യപ്പെടുന്ന യാഥാർഥ്യം നിമിഷങ്ങൾക്കകം ചീട്ടു കൊട്ടാരം പോലെ തകർന്നു വീഴുന്നു അവശേഷിക്കുന്നത് .കാസിലിനെ അദൃശ്യ മാക്കുന്ന ഇരുട്ടും മഞ്ഞും ചേർന്ന ആവരണം പോലെ ഒരു നിഗൂഢതയാണ് .അപസാക്ഷാൽക്കരണം(De Realization ) എന്ന് ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ഈ രചനാതന്ത്രത്തെ വിളിക്കുന്നു .അപസാക്ഷാൽക്കരണം വ്യാഖ്യാന ഭേദങ്ങൾക്കു കാരണമാവുന്നു ;വിമർശ ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ എണ്ണം പെരുകുന്നു .ഇതിനിടയിൽ കാഫ്കാ സാഹിത്യത്തിന്റെ രണ്ടു സവിശേഷതകൾ ,അതിന്റെ അന്തസ്സത്തയെന്നു തന്നെ പറയാവുന്ന ലജ്ജയും കുറ്റ ബോധവും വേണ്ടത്ര ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടാതെ പോകുന്നു വെന്ന അഭിപ്രായമുണ്ട് ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർക്ക്
വ്യക്തി ജീവിതത്തിൽ കാഫ്കായ്ക്കുണ്ടായിരുന്ന ലജ്ജയും കുറ്റ ബോധവും തന്നെയാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥാ പ്രപഞ്ച ത്തിൽ നിന്ന് അനുവാചകന് അനുഭവ വേദ്യമാവുന്നത് ,ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡറുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ .കാഫ്കാ ആധുനിക മാനസികാവസ്ഥയെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു ;ലജ്ജയുടേയും ആകാംക്ഷയുടേതുമായ മാനസികാവസ്ഥയെ .ട്രയലിലെ അവസാന വാക്യം ഈ പ്രസ്താ വനയോടു ചേർത്തു വായിക്കുവാൻ അദ്ദേഹം വായനക്കാരോടാവശ്യപ്പെടുന്നു :"ഒരു പട്ടിയെ പോലെ 'അയാൾ പറഞ്ഞു .അതിലന്തർഭവിച്ചിരിക്കുന്ന നാണക്കേട് അയാളെ അതിജീവിക്കും എന്നു തീർച്ചയായതു പോലെ ."ഇവിടെ ജോസഫ് കെ പട്ടിയെ പോലെ കൊല്ലപ്പെടുന്നതിൽലജ്ജിക്കുന്നതല്ലാതെ അകാരണമായി ശിക്ഷി ക്കപ്പെടുന്നതിൽ പ്രതിഷേധിക്കുന്നില്ല .അതായത് താൻ അപരാധിയാണെന്ന ബോധം നിഗൂഢ മായി അയാളിൽ നിലനിന്നിരുന്നു വെ ന്നർഥം .ജോസഫ് കെ ഉൾപ്പെടെ കാഫ്കയുടെ പ്രമുഖ നായകന്മാരെല്ലാം പുലർത്തിയിരുന്ന കുറ്റ ബോധത്തിന്റെ ഉറവിടം അവരുടെ സ്രഷ്ടാവിന്റെ വ്യക്തി ജീവിതത്തിൽ തന്നെയാണ് കണ്ടെത്തേണ്ടത് .കാരണം കാഫ്കാ തന്റെ സ്വകാര്യ ജീവിതത്തിലെ ഒരോ നിമിഷവും കുറ്റ ബോധത്തിൽ മുഴുകിയാണ് കഴിച്ചു കൂട്ടിയത് ,ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ജോർജ് സ്റ്റയിനറെ ഉദ്ധരിക്കുന്നു .
രോഗ ത്തോടെന്നപോലെ ലോകത്തോടും നിരന്തരം യുദ്ധം ചെയ്യുകയായിരുന്നു കാഫ്ക."നമുക്കും ആയുധമു ണ്ട്" അദ്ദേഹം ഡയറിയിലെഴുതി.എഴുത്ത് എന്നതായിരുന്നു ആ ആയുധം .ആ എഴുത്തിനെ രൂപപ്പെടുത്തിയതാവട്ടെ ഒന്നാമതായി അവസരത്തിനൊത്ത് ഇണങ്ങി ചേരുവാനും കലാപം നടത്തുവാനും കാഫ്കയ്ക്കുണ്ടായിരുന്ന കഴിവ് .രണ്ടാമതായി ലോക പ്രശസ്തമായ ആ വിരുദ്ധോക്തിയും .കാഫ്കായുടെ സ്വകാര്യ ജീവിതത്തെ സത്യ സന്ധമായി വിലയിരുത്തി ക്കൊണ്ട് ജീവിതത്തിലെ ലജ്ജയും കുറ്റബോധവും എങ്ങിനെ വിരുദ്ധോക്തിയിലൂടെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികളിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കുന്നുവെന്ന് പരിശൊധിക്കുകയാണു ഗ്രന്ഥ കർത്താവ് .കാഫ്കാ ചെയ്തതെന്താണെന്നു ഫ്രീഡ് ലാണ്ഡർ ഒറ്റ വാക്യത്തിൽ ഇങ്ങിനെ സംഗ്രഹിക്കുന്നു .:"പുറം ലോകവുമായി കാഫ്കാ ഇണങ്ങി ചേർന്നു ;കുടുംബത്തിൽ ഇടക്കു മാത്രം സംഘർഷങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കി ;തന്റെ സ്വകാര്യ ഇടത്തിൽ ഫ്രാൻസ് വിഭ്രമാത്മകരായ പിതാക്കന്മാരെയും അതിലൊട്ടും കുറയാത്തത്ര വിഭ്രമാത്മകരായ പുത്രന്മാരെയും സങ്കീർണ്ണമായി ചിത്രപ്പെടുത്തിയ വർണ്ണ വസ്ത്രങ്ങൾ നെയ്തു ."ഷദ്പദമായി മാറിയ ഗ്രെഗോർ സാമ്സയുടെ ദുരവസ്ഥയെ മകനും സഹോദരനും എന്ന നിലയിലുള്ള കാഫകായുടെ അനുഭവവുമായി താരതമ്യം ചെയ്തു കൊണ്ടാരംഭി ക്കുന്ന ഈ അന്വേഷണം സുഹൃത്തുക്കൾ കാമുകിമാർ വേശ്യകൾ ഇവരോടോക്കെ അദ്ദേഹംപില്ക്കാലത്ത് പുലർത്തിയിരുന്ന ബന്ധങ്ങളെ വസ്തു നിഷ്ട്ടമായി അപഗ്രഥിച്ചു കൊണ്ട് പുരോഗമിക്കുന്നു.ഗ്രന്ഥ കാരൻ അതവസാനിപ്പിക്കുന്നത് ;'ജോസഫൈൻ എന്ന പാട്ടുകാരി ' യിലെ അവസാന വാക്യം ഉദ്ധരിച്ചു കൊണ്ടാണ് ."സാധാരണ പ്രവൃത്തിയെ ഒരു ഔദ്യോഗിക കലാ പരിപാടി ആക്കുന്ന ഒരാളെയാണ് അവർക്കു വേണ്ടിയിരുന്നത് " കാഫ്കാ സൃഷ്ട്ടിച്ച ലോകത്തെ വ്യക്തമായി നിർവചിക്കുന്നണ്ട് ഈ വാക്യം.അനിവാര്യമെങ്കിലും താല്കാലികമായ ഒരു സാങ്കല്പിക ലോകം 'ഒരു ഔദ്യോഗിക കലാ പരിപാടി ' കാഫകായുടെ ജീവിതം പോലെ ഒന്ന് അനുവാചകനു ലഭ്യമാക്കുകയാണ് എഴുത്തുകാരന്റെ പരിമിതമായ ധർമ്മം .ഇതാണു കാഫ്കായുടെ ജീവിതത്തിലൂടെയും കൃതികളിലു ടെയും നടത്തിയ പഠ ന യാത്രയ്ക്കൊടുവിൽ ഫ്രീഡ് ലാൻഡർ എത്തി ചേരുന്ന നിഗമനം .
നിഗമനത്തോടു യോജിച്ചാലുമില്ലെങ്കിലും കാഫ്കാ നെയ്തെടുത്ത ഭ്രമാത്മക വർണ്ണ വസ്ത്രങ്ങളെ പുതിയ പ്രഭയിൽ നോക്കി ക്കാണാൻ ഈ പുസ്തകം സഹായിക്കും .
.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ